Pháp miễn phí nhiều vé tham quan bảo tàng trong mùa hè 2020

hằm khuyến khích sự tham gia của người dân địa phương cũng như du khách đến từ các vùng khác, khá nhiều viện bảo tàng Pháp mở cửa miễn phí trong suốt mùa hè 2020.

Theo thông lệ tại Pháp, mỗi Chủ nhật đầu tháng là ngày mà khách có thể tham quan miễn phí các viện bảo tàng. Trong thời hậu phong tỏa, nước Pháp đang từng bước nối lại với các sinh hoạt văn hóa. N

132 1 Phap Mien Phi Nhieu Ve Tham Quan Bao Tang Trong Mua He 2020

Theo thông lệ tại Pháp, mỗi Chủ nhật đầu tháng là ngày mà khách có thể tham quan miễn phí các viện bảo tàng. Trong thời hậu phong tỏa, nước Pháp đang từng bước nối lại với các sinh hoạt văn hóa. N

Một số bảo tàng đã bắt đầu áp dụng ngoại lệ này kể từ giữa tháng 06/2020, khi nước Pháp dỡ bỏ các quy định ràng buộc đối với đa số các cơ sở văn hóa. Trong thời gian đầu, các chi phí liên quan đến việc mở lại các bảo tàng sẽ do các hội đồng cấp vùng đảm bảo. Thông qua các biện pháp hỗ trợ văn hóa, giới chuyên ngành thật ra hy vọng làm sống lại các hoạt động nói chung, kể cả kinh tế và du lịch tại các vùng miền.

Tại Pháp, các chương trình sinh hoạt miễn phí thường là một yếu tố quan trọng thúc đẩy du khách chọn địa điểm tham quan. Trường hợp nổi bật là thành phố Rennes với chương trình văn hóa miễn phí vào mỗi mùa hạ, khi Nghị viện vùng Bretagne được thắp sáng bằng công nghệ video mapping.

132 2 Phap Mien Phi Nhieu Ve Tham Quan Bao Tang Trong Mua He 2020

Bảo tàng nghê thuật Orsay-Paris mở cửa đón khách sau thời gian phong tỏa kéo dài. Ảnh chụp ngày 23/06/2020. REUTERS - Charles Platiau

Nhưng làm thế nào để thu hút du khách trở lại viếng thăm các viện bảo tàng sau hơn hai tháng phong tỏa ? Cho vào cửa miễn phí là một trong những giải pháp được chọn lựa, nhưng bên cạnh đó các viện bảo tàng còn phải nỗ lực đầu tư vào nội dung, cách dàn dựng hay sắp đặt. Nói cách khác, vào cửa không trả tiền, nhưng chương tình triển lãm vẫn phải đặc sắc, hấp dẫn.

Tại Paris và các tỉnh lân cận, có Viện bảo tàng Monnaie, chuyên trưng bày các bộ sưu tập huy chương và đồng tiền kim loại, các tác phẩm quý hiếm của Viện bảo tàng tôn giáo trong khuôn viên Tòa giám mục Évreux, hay là ghé thăm vườn Tao đàn của Viện bảo tàng Albert Kahn vừa được mở lại, sau hơn hai năm trùng tu.

Ở vùng Nord-Pas de Calais, chi nhánh bảo tàng Louvre ở thành phố Lens cũng hoàn toàn miễn phí với cuộc triển lãm theo chuyên đề ‘‘Soleil Noir’’ (Hắc Nhật). Thông qua biểu tượng Mặt trời đen, cuộc triển lãm đối chiếu nhãn quan của các nghệ sĩ xưa xung quanh sự biến đổi sắc thể trong các tác phẩm của Vassily Kandinsky, Gustave Courbet hay của Pierre Soulages.

Tại vùng Oise, bảo tàng thời Trung Cổ Crépy en Valois, noi gương lâu đài Rambouillet, lần đầu tiên cho công chúng xem toàn bộ sưu tập cung tên và các tác phẩm nghệ thuật chuyên về săn bắn. Thành phố Metz cũng giới thiệu trọn bộ sưu tập của Bảo tàng lịch sử và nghệ thuật ở La Cour d'Or, trong suốt hai tháng hè 2020.

Theo lời ông giám đốc Philippe Brunella, mục tiêu của ban quản lý là quảng bá hình ảnh của Viện bảo tàng Metz sau một giai đoạn khó khăn, việc cho vào cửa miễn phí tạo điều kiện cho khách tham quan xem đi xem lại nhiều lần các bộ sưu tập của viện bảo tàng tùy theo sở thích hay nhu cầu.

Trong năm 2019, Viện bảo tàng lịch sử và nghệ thuật La Cour d'Or đã thu hút gần 60.000 lượt khách tham quan đến xem nhiều bảo vật thời Trung Cổ có từ thế kỷ thứ 7, các thánh tích thời hoàng đế Charlemagne thế kỷ thứ 9, và các pho tượng tôn giáo thời vua Louis XI, còn được mệnh danh là ‘‘vua Louis mộ đạo’’.

Để thu hút du khách trở lại vào mùa hè năm 2020, Hội đồng thành phố Bordeaux cũng đã quyết định cho khách vào cửa miễn phí tại 6 viện bảo tàng quan trọng nhất thành phố, trong đó có Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, Bảo tàng vùng Aquitaine ….. Ngược lại, không gian triển lãm Hồ Ánh Sáng Bassins de Lumières cũng như Cité du Vin (Thành phố Rượu vang) vẫn bán vé vào cửa kể từ đâu tháng 7 trở đi.

Đối với chuyên ngành vãn hóa, đây cũng là dịp để giới thiệu với người dân địa phương, các di sản kiến trúc lịch sử ngay tại nơi mà họ đang sống, nhất là vào lúc du khách nước ngoài vẫn chưa trở lại, trong khi cư dân địa phương chưa chắc gì có cơ hội đi chơi xa vào mùa hè năm nay. Thành phố Besançon nối bước Rennes mở chương trình sinh hoạt miễn phí cho tới ngày 31/08. Một số tỉnh thành còn đi xa hơn nữa, như Limoges, cho vào cửa bảo tàng miễn phí cho tới ngày 01/10/2020.

132 3 Phap Mien Phi Nhieu Ve Tham Quan Bao Tang Trong Mua He 2020

Hay là trường hợp của Hội đồng vùng Tarn, đã quyết định mở cửa miễn phí tất cả các viện bảo tàng trực thuộc quyền quản lý cấp vùng, từ đây cho tới ngày 20/09 tức là Ngày Di sản châu Âu. Trong số các di sản quan trọng trong vùng, có lâu đài Cayla được xây vào thế kỷ 15, bảo tàng nghệ thuật nằm giữa vùng ruộng nho Gaillac, bảo tàng hầm mỏ nằm cách trung tâm thành phố Albi vài cây số.

Theo bà Carine Laborie, trưởng ban quản lý các viện bảo tàng vùng Tarn, thông thường giá vé tham quan các di sản văn hóa này không cao cho lắm, việc cho vào cửa miễn phí trong thời gian đầu chủ yếu nhằm hỗ trợ ngành du lịch trong vùng. Kể từ lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, khách tham quan chủ yếu là dân địa phương hay đến từ các vùng lân cận. Dùng những biện pháp hấp dẫn (giảm giá các dịch vụ hay miễn thu phí các sinh hoạt) là một cách để phát triển nguồn khách du lịch gần, thay vì chủ yếu nhắm đối tượng du khách nước ngoài hay là khách đến từ thật xa.

Về điểm này, Marseille là thành phố đã đi xa hơn cả. Hầu hết các viện bảo tàng lớn trong thành phố đều trở nên miễn phí từ đây cho tới cuối năm 2020. Trong số này, có Viện bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Nghệ thuật nguyên thủy châu Phi, châu Mỹ và Châu Đại Dương, Bảo tàng Lịch sử Nghệ thuật cũng như Bảo tàng khảo cổ vùng Địa Trung Hải. Điều cần lưu ý tại tất cả các bảo tàng nói trên là hầu hết các bộ sưu tập thường trực được xem miễn phí, đổi lại các cuộc triển lãm theo chuyên đề vẫn duy trì việc bán vé vào cửa.

 

Nguồn: rfi.fr/vi

 

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài