Những thay đổi ở Pháp vào tháng 1 năm 2022

Khi một năm mới bắt đầu, có rất nhiều thay đổi ở Pháp vào tháng Giêng, từ các quy tắc mới về sức khỏe và Brexit đến rất nhiều luật mới cũng như bán hàng và lễ hội với những loại bánh đặc biệt.

1 Nhung Thay Doi O Phap Vao Thang 1 Nam 2022

Năm mới – ngày 1 tháng 1, Ngày đầu năm mới, là một ngày lễ ở Pháp. Thật không may năm nay nó rơi vào thứ bảy, có nghĩa là không có thêm ngày nghỉ làm. Thứ Hai, ngày 3 tháng Giêng, là một ngày làm việc bình thường ở đây. Trên thực tế, năm 2022 không phải là một năm thuận lợi cho những ngày nghỉ lễ ở Pháp.

Epiphany – Thứ Năm, ngày 6 tháng Giêng đánh dấu lễ hội hiển linh của Cơ đốc giáo. Đây không phải là ngày lễ ở Pháp (không giống như nước láng giềng Tây Ban Nha, nơi họ phát cuồng vì Ba vị vua), nhưng ngày được đánh dấu bằng một loại bánh đặc biệt – Galette des rois – có rất nhiều niềm vui và nghi lễ phức tạp để tiêu thụ loại bánh này.

Các quy tắc về sức khỏe – cũng có những thay đổi đối với các quy tắc liên quan đến Covid có hiệu lực vào tháng 1, từ bắt buộc làm việc tại nhà đến thay đổi sang tự cách ly và – ở nhiều khu vực bao gồm cả Paris – sự trở lại của các quy định về khẩu trang đối với các khu vực ngoài trời bao gồm cả đường phố.

Bán hàng giảm giá – Bán hàng giảm giá cho mùa đông trên hầu hết nước Pháp kéo dài từ Thứ Hai, ngày 12 tháng Giêng đến Thứ Ba, ngày 8 tháng Hai. Việc bán hàng giảm giá ở Meurthe-et-Moselle, Moselle, Meuse và Vosges diễn ra từ Thứ Hai, ngày 3 tháng Giêng đến Chủ Nhật, ngày 30 tháng Giêng.

Brexit – Những người Anh là cư dân làm việc toàn thời gian ở Pháp kể từ trước ngày 31 tháng 12 năm 2020 phải có thẻ cư trú carte de séjour trước ngày 1 tháng 1 năm 2022. Kể từ ngày này, bạn có thể được yêu cầu cấp thẻ một cách hợp pháp trong một số trường hợp.

Thẻ sức khỏe tới Thẻ Vắc xin – Từ ngày 15 tháng 1, tất cả mọi người trên 18 tuổi đủ điều kiện nhận một liều nhắc lại phải nhận một liều trong một khoảng thời gian cố định để được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ – trong khi Health Pass hiện tại được thiết lập để trở thành thẻ vắc xin (Vaccine Pass) (với điều kiện quốc hội đồng ý). Tìm hiểu cách đặt lịch cho liều tăng cường TẠI ĐÂY. ViteMaDose là một ứng dụng và trang web cho phép bạn tìm kiếm các cuộc hẹn tiêm vắc xin có sẵn tiếp theo dựa trên mã bưu điện, xã hoặc địa phương của bạn. Nó hoạt động bằng cách tổng hợp dữ liệu từ hầu hết các trang web vắc xin ở Pháp cũng như các nền tảng đặt phòng trực tuyến, chẳng hạn như Doctolib.

Covidliste là một ứng dụng và trang web khác gửi cho bạn cảnh báo khi có lịch hẹn tiêm vắc xin gần bạn. Nó đã có hơn một triệu người dùng.

Khi người quản lý vắc xin nhận thấy rằng họ có sẵn liều, họ sẽ liên hệ với Covidliste. Sau đó, tổ chức sẽ gửi một email đến tất cả những người đăng ký của mình (đăng ký miễn phí) để cho họ biết. Vào cuối ngày, nếu liều vẫn còn, trang web sẽ gửi thêm một cảnh báo qua SMS.

Trường học trở lại – Nghỉ học hết thứ 2 ngày 3/1 trên cả nước. Đã có suy đoán rằng việc trở lại trường học có thể bị trì hoãn để giảm tỷ lệ lây nhiễm Covid, nhưng chính phủ đã nói rằng việc tiếp tục làm gián đoạn việc học của trẻ em sẽ là biện pháp cuối cùng.

Liên minh châu Âu – Pháp chính thức đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu trong sáu tháng vào ngày 1 tháng 1.

Mức lương tối thiểu – mức lương tối thiểu của Pháp – được gọi là SMIC – tăng 0,9% vào ngày 1 tháng 1 – có nghĩa là một công nhân toàn thời gian sẽ nhận được tổng €1,603, hoặc €1,269 net mỗi tháng, tăng €38 mỗi tháng so với lần tăng cuối cùng vào ngày 1 tháng 10. Tổng giá tiền lương mỗi giờ sẽ là €10,57. Trong khi đó, lương hưu cơ bản của nhà nước sẽ tăng 1,1%.

Phí bưu điện tăng – Gửi thư từ ở Pháp sẽ trở nên đắt hơn từ ngày 1 tháng Giêng. Một con tem màu xanh lá cây, cho một bức thư được gửi trong 48 giờ ở thủ đô nước Pháp, sẽ có giá €1,16, so với mức giá €1,08 trước đó, trong khi con tem đỏ, dành cho các thư ưu tiên, sẽ tăng từ €1,28 lên €1,43.

Luật mới: Ngoài ra còn có một loạt luật mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng Giêng. Dưới đây là tóm tắt về những điều chính thức này.

Thế chấp – Thời hạn tối đa cho một khoản thế chấp ở Pháp sẽ được giới hạn trong 25 năm, trong khi số thu nhập mà một hộ gia đình có thể dành để trả nợ sẽ tăng từ 33 phần trăm lên 35 phần trăm – bao gồm cả chi phí bảo hiểm.

Thuế ô nhiễm ô tô – từ ngày 1 tháng 1, bất kỳ ai mua một chiếc ô tô mới thải ra hơn 128g carbon dioxide mỗi km sẽ phải trả khoản thuế một lần €50 khi họ đăng ký xe. Tương tự, các phương tiện có trọng lượng trên 1,8 tấn sẽ bị đánh thuế €10 cho mỗi kg vượt quá giới hạn.

Dịch vụ công cộng mới để cải tạo sinh thái – Từ ngày 1 tháng 1, một dịch vụ công cộng mới có tên là France Renov bắt đầu hoạt động. Về cơ bản, đây là một dịch vụ tư vấn dành cho những người muốn cải tạo nhà cửa để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Một số khoản vay lãi suất thấp, dành cho bất kỳ ai trên 15 tuổi, sẽ được cung cấp cho mục đích này.

Miễn phí tránh thai cho phụ nữ dưới 25 tuổi 

Tất cả phụ nữ dưới 25 tuổi sẽ được miễn phí các biện pháp tránh thai kể từ ngày 1 tháng 1. Trước đây chỉ có trẻ vị thành niên mới được hưởng quyền này. Khoảng 3 triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi từ biện pháp mới.

Phí A&E 

bất kỳ ai được điều trị tại A&E ở Pháp nhưng không nhập viện để điều trị thêm sẽ bị tính một khoản phí cố định là €19,61 tại thời điểm xuất viện, được gọi là phí khẩn cấp cho bệnh nhân mặc định (FPU) thường sẽ được chi trả bằng bảo hiểm y tế nạp tiền của bệnh nhân.

Mon espace santé 

Sau một nghiên cứu thử nghiệm ở ba khoa, “Mon espace santé” sẽ có sẵn cho tất cả mọi người từ tháng Giêng. Nó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ tục và trao đổi với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được chăm sóc tốt hơn, và sẽ thay thế cho tổ chức khám bệnh (DMP) của Dossier.

Các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho người tiêu dùng kỹ thuật số 

Nếu bạn là người thích mua hàng hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động, đăng ký kỹ thuật số (bao gồm cả dịch vụ phát trực tuyến) và trò chơi điện tử, thì đây là một tin tốt. Luật mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 có nghĩa là bạn có thể yêu cầu bồi thường, thay thế hoặc sửa chữa nếu sản phẩm không phù hợp với mô tả đã cung cấp trước khi mua.

Luật cũng có nghĩa là bất kỳ hàng hóa kỹ thuật số nào được mua không được yêu cầu cập nhật phần mềm mới để tiếp tục sử dụng. Người tiêu dùng phải được thông báo về các bản cập nhật phần mềm theo kế hoạch.

Thẻ văn hóa được mở rộng 

Thẻ văn hóa Pháp đang được mở rộng cho những người từ 15-17 tuổi, trong khi trước đây, chỉ những người 18 tuổi mới có thể được hưởng lợi. Chương trình này được thiết kế để cho phép những người trẻ tuổi, có quốc tịch EU, nhận tiền để hưởng lợi từ các hoạt động văn hóa ở Pháp. Nó là miễn phí để đăng ký.

Các trường học ở Pháp cũng sẽ nhận được một khoản tiền nhất định, hàng tháng, cho mỗi học sinh, để tạo điều kiện cho các chuyến du ngoạn văn hóa.

Nước và nước

Điều đáng ngạc nhiên là đây không phải là điều bắt buộc… Từ ngày 1 tháng 1, bất kỳ ai khát chỉ cần hỏi tại quán bar hoặc nhà hàng một ly nước miễn phí. “Các cơ sở thực phẩm và đồ uống phải thể hiện rõ ràng trên thực đơn của họ hoặc trên không gian trưng bày khả năng người tiêu dùng yêu cầu nước uống miễn phí.”

Nhiều nhà hàng, đặc biệt là ở Paris, tính phí rất cao đối với nước khoáng, vì vậy nếu bạn thích uống nước máy trong bữa ăn của mình – và nó hoàn toàn an toàn – hãy đảm bảo rằng bạn yêu cầu nước khoáng und carafe d’eau hoặc un pichet d’eau để tránh được mang theo nước khoáng đắt tiền.

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài