Hunspach, ngôi làng được người Pháp yêu thích nhất năm 2020

Sau thị trấn Saint-Vaast la Hougue ở vùng Normandie năm ngoái, năm nay đến phiên Hunspach được khán giả trao tặng danh hiệu Ngôi làng yêu thích nhất của người Pháp 2020.

Đây là lần thứ ba một địa danh vùng Alsace về đầu cuộc thi, kể từ khi đài truyền hình France 3 cho phát sóng chương trình chuyên giới thiệu các danh lam thắng cảnh nước Pháp.

Được thành lập từ năm 2012, chương trình truyền hình ‘‘Le Village préféré des Français’’ hàng năm thu hút từ 2 triệu rưỡi đến 3 triệu khán giả.

Cuộc thi năm nay quy tụ 14 ngôi làng được xếp vào hàng đẹp nhất nước Pháp, trong đó có các địa danh nên thơ hữu tình như làng Giverny (nơi cư trú của danh họa ấn tượng Claude Monet), làng Chablis (trên con đường rượu vang vùng Bourgogne), ngôi làng ven biển Les Anses-d’Arlet (trên hải đảo Martinique), Ménerbes ngôi làng sơn cước miền Provence, làng Troo nổi tiếng với những căn nhà xây trong hang đá ở vùng thung lũng sông Loire, làng Pont-Aven quen thuộc với loại bách bích quy cùng tên tiêu biểu cho vùng Bretagne.

Tuy cuộc thi năm 2020 có khá nhiều đối thủ nặng ký, nhưng rốt cuộc ngôi làng Hunspach, chỉ với khoảng 700 dân lại đoạt giải quán quân.

132 1 Hunspach Ngoi Lang Duoc Nguoi Phap Yeu Thich Nhat Nam 2020

Nằm ở phía Bắc vùng Alsace (miền Grand Est), cách thành phố Strasbourg khoảng 60 cây số, ngôi làng Hunspach được bao bọc bởi những cánh đồng lúa mì, những đồi thông và bạch tùng.

Ngôi làng nhỏ với những lối đi bộ lát đá, những con hẻm yên tĩnh, giữ được nét thơ mộng thanh bình, đẹp một cách hiền hòa kín đáo chứ không lộng lẫy kiêu sa.

Hầu hết các căn nhà ở đây đều được xây vào hai thế kỷ 18 và 19, bốn vách tường quét vôi trắng làm nổi bật khung sườn bằng gỗ nâu. Tiêu biểu cho lối kiến trúc miền Bắc vùng Alsace, các ngôi nhà hầu như không có ban công, nhưng khung cửa sổ lúc nào cũng lợp đầy hoa. Các vách tường vôi trắng tinh càng làm nổi bật những cụm hoa phong lữ màu huyết dụ, dường như loài hoa này đã trở thành biểu tượng của một ngôi làng miền quê bình dị duyên dáng, mộc mạc chân phương.

Theo cô Béatrice Kehrli, hướng dẫn viên du lịch, đa số dân làng theo đạo Tin Lành từ nhiều đời nay. Thời xưa, có một cộng đồng người Thụy Sĩ đã đến đây định cư, lập nghiệp. Do không có tiền, cho nên các gia đình chọn xây nhà một cách đơn giản nhất. Họ giữ nguyên màu trắng bởi vì màu vôi tự nhiên vẫn ít tốn kém hơn nếu như phải sơn phết các tòa nhà với nhiều màu khác nhau. Nhưng chính cũng vì vậy mà quần thể kiến trúc này giữ được nét thuần nhất hài hòa. Khác hay chăng là màu của các mái nhà lợp ngói hay đá phiến, nhìn từ xa, màu vôi trắng được tô điểm chấm phá khi thì với mái đỏ gạch nung, lúc thì màu xám diệp thạch.

132 2 Hunspach Ngoi Lang Duoc Nguoi Phap Yeu Thich Nhat Nam 2020

Một đặc điểm khác nữa làm nên nét độc đáo của ngôi làng Hunspach là hầu hết các khung cửa sổ đều có gắn một lớp kính đặc biệt, mặt kính thủy tinh bằng phẳng ở phía trong, nhưng lại tròn cong ở phía ngoài. Điều đó cho phép dân làng có thể nhìn thấy mọi cảnh vật bên ngoài một cách dễ dàng, nhưng ngược lại người đứng ở bên ngoài vẫn không thấy gì khi họ nhìn vào bên trong căn nhà.

Trong vòng nhiều tháng trời, ngôi làng nhỏ bé này tuy chỉ có 652 cư dân nhưng lại rất năng động trên các mạng xã hội. Hầu như ngày nào cũng có hình ảnh xinh đẹp về ngôi làng Hunspach trên hai mạng Facebook và Instagram, do dân làng luân phiên nhau đăng tải ảnh chụp để tạo thêm sự chú ý và thu hút sự bình chọn của khán giả. Theo lời bà Sylvie Heiby, phó xã trưởng Hunspach, đại đa số dân làng đã tham gia vào đợt vận động này, cho nên trong tuần này mọi người đều rất tự hào khi kết quả chung cuộc đã được công bố.

132 3 Hunspach Ngoi Lang Duoc Nguoi Phap Yeu Thich Nhat Nam 2020

Nối bước Eguisheim vào năm 2013 và Kaysersberg vào năm 2017, Hunspach dĩ nhiên rất vui mừng khi được bình chọn làm ngôi làng được người Pháp yêu thích nhất. Khi được trao tận tay tấm bảng khắc chữ vàng, xã trưởng Bertrand Wahl cho biết mọi dân làng đều sung sướng bất ngờ, tuy nhiên niềm vui ban đầu vẫn xen lẫn với một chút lo âu, vì cuộc hành trình phiêu lưu chỉ mới thật sự bắt đầu. Kể từ nay, làng Hunspach sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc tiếp đón, phục vụ du khách sao cho thật chu đáo để xứng đáng với danh hiệu vừa được trao tặng.

Thực tế cho thấy, các địa danh đoạt giải thưởng của chương trình ‘‘Le Village préféré des Français’’ thu hút được thêm từ 25% đến 40% khách tham quan trong vòng một năm, chủ yếu là vào mùa hè. Vào năm 2017, Kaysersberg, một thị trấn gồm 2.700 dân, lại nhận được thêm 300.000 du khách sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố. Kaysersberg đạt mức kỷ lục với hơn một triệu lượt du khách, trong khi doanh thu của ngành du lịch ở địa phương này đã tăng thêm 30%.

Sự kiện làng Hunspach đoạt giải nhất cũng có thêm một ý nghĩa khác. Vùng Alsace (Grand Est) là một trong những miền từng bị dịch Covid-19 tác hại nặng nề nhất. Giới chuyên ngành tỏ ra khá bi quan về tương lai của các cơ sở du lịch trong vùng. Có lẽ cũng vì thế mà đa số dân làng Hunspach đều có cùng một cảm nhận, họ hy vọng nhìn thấy đông đảo du khách ở Pháp hay đến từ nước ngoài thật sự trở lại viếng thăm các danh lam thắng cảnh vùng Alsace. Đó mới chính là phần thưởng cao quý nhất.

 

Nguồn: rfi.fr

 

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài