10 quốc gia Châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2018 – 2019

Nếu bạn không đủ điều kiện để xin học bổng toàn phần cho ứng viên có thành tích cao, một hướng đi khác khả thi hơn là tìm đến những nước có cơ chế miễn giảm và chính sách ưu đãi học phí cho sinh viên quốc tế như Na Uy, Áo, Đức, Phần Lan và Thụy Điển… Qua bài viết này,chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về các quốc gia có chính sách ưu đãi, miễn giảm học phí cho sinh viên niên học 2018-2019 tại châu Âu.

426 1 10 Quoc Gia Chau Au Gan Nhu Mien Hoc Phi Trong Nien Hoc 2018  2019

Đức – ngôi sao đang lên

Có rất nhiều lí do tạo nên sự thu hút của du học Đức trong những năm gần đây. Về mặt chất lượng đào tạo, Đức sở hữu hơn 40 đại học trong bảng xếp hạng QS, chỉ đứng sau Mỹ và Anh về số lượng cơ sở đào tạo có mặt trong BXH. 2 thành phố Munich và Berlin, cũng thuộc top 20 thành phố có chi phí tiết kiệm nhất theo BXH QS Best Student Cities 2017.

Theo nguồn tin Internationale-studierende.de, tất cả các trường đại học công lập ở Đức không thu bất kì loại học phí nào cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ đối với tất cả sinh viên, bao gồm sinh viên quốc tế. Ở một số liên bang, các chương đại học chỉ thu phí đóng góp hàng kì (khoảng 50 EUR) và/hoặc phí quản lý hành chính (khoảng 50EUR, tương đương 1.400.000VND) nhằm phục vụ bảo trì cơ sở vật chất cùng các tiện ích trên khu học xá…

Chương trình tiến sĩ tại Đức cơ bản là miễn phí. Sinh viên chỉ phải trả một khoản học phí “tượng trưng” sau khi hoàn thành 6 học kì đầu tiên. Trong thời gian theo học tiến sĩ, bạn cũng có thể làm việc cho các dự án nghiên cứu có trả công hoặc theo diện được cấp học bổng.

426 2 10 Quoc Gia Chau Au Gan Nhu Mien Hoc Phi Trong Nien Hoc 2018  2019
Aerial view of Berlin skyline with Spree river in summer, Germany

Cơ cấu học phí này có thể thay đổi trong tương lai. Và đôi khi cũng có chính sách học bổng riêng cho từng bang. Ví dụ bang Baden-Württemberg sẽ bắt đầu thu học phí 1,500 EUR/kỳ cho các chương trình cử nhân, thạc sĩ, các chương trình cấp bằng và kiểm định quốc gia đối với sinh viên không thuộc khối Liên minh Châu Âu từ học kì mùa đông 2017-2018. Bạn cũng cần lưu ý khi học thạc sĩ và tiến sĩ, nếu ngành học khác với đăng ký ban đầu, học phí có thể lên tới 10,000 EUR/học kỳ hoặc nhiều hơn. Trong trường hợp bạn muốn theo học các trường đại học tư thục, mức học phí cần phải chuẩn bị rơi vào khoảng 2,000 – 20,000 EUR/năm.

Về sinh hoạt phí, trung bình, du học sinh ở Đức tiêu khoảng 750-1100 EUR một tháng và con số này sẽ cao hơn nếu bạn sống ở những thành phố lớn như Frankfurt hoặc Munchen.

Phần Lan: Nhiều trường miễn học phí, cấp học bổng hào phóng

Theo thông tin của studyinfinland.fi, học phí cho sinh viên từ các quốc gia không thuộc khối Liên minh châu Âu được áp dụng từ mùa thu năm 2017 cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ dạy bằng tiếng Anh. Mức học phí tối thiểu cho sinh viên quốc tế là 1.500 EUR/năm học và có mức học phí trung bình rơi vào khoảng 10,000 – 25,000 EUR/năm, trong đó Đại học Helsinki là trường có mức phí cao nhất.

Tin vui là các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Phần Lan và Thụy Điển vẫn được miễn học phí. Riêng ở trình độ tiến sĩ, sinh viên được miễn học phí bất kể quốc tịch.

Bù lại, các trường đại học Phần Lan và các trường thuộc UAS mang đến cho sinh viên xuất sắc từ các quốc gia không thuộc khối EU/EEA nhiều cơ hội học bổng khác nhau để chi trả học phí cho các chương trình cử nhân và tiến sĩ. Chương trình EDUFI Fellowships giúp sinh viên theo học bậc tiến sĩ chi trả phí sinh hoạt cho tối đa một năm học. Hơn nữa, mỗi trường đại học có các chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính. Bạn có thể tìm hiểu thông tin trong mục Học phí và Hỗ trợ tài chính tại trang web của trường. Nhiều trường yêu cầu ứng viên đăng ký học bổng cùng lúc với quá trình ứng tuyển nhập học.

Ước tính trung bình, mức phí sinh hoạt phí hàng tháng cho du học sinh Phần Lan rơi vào khoảng 700-900EUR/ tháng (19.000.000VND đến 22.000.000VND)

Áo: Học phí dưới 1,000 Euro/ học kỳ

Áo là một trong những địa điểm du học còn khá lạ tai với sinh viên Việt Nam, nhưng xét về yếu tố tài chính, đây là điểm đến bạn nên nhanh chóng cho vào tầm ngắm. Theo thông tin của studyinaustria.at, sinh viên Việt Nam nói chung chỉ phải trả khoảng 363,36-726,72 EUR một học kì, cộng thêm 19,20 EUR phí hội viên hội sinh viên “ÖH-Beitrag” và bảo hiểm tai nạn khi theo học tại các trường đại học công lập. Nếu tham gia các chương trình trao đổi sinh viên và hợp tác giữa các trường đại học, hoặc đến từ các quốc gia kém phát triển, sinh viên còn được miễn học phí.

Để biết thêm thông tin chi tiết học phí, bạn có thể trực tiếp truy cập và tìm kiếm trên website của từng trường.

426 3 10 Quoc Gia Chau Au Gan Nhu Mien Hoc Phi Trong Nien Hoc 2018  2019

Về chi phí sinh hoạt tại Áo, bạn cần chuẩn bị một khoản chi tiêu xấp xỉ 950 EUR mỗi tháng, bao gồm ăn ở và chi tiêu cá nhân. Vienna, thủ đô của Áo, xếp thứ 16 trong BXH các thành phố tốt nhất cho du học sinh 2017.

Thụy Điển miễn giảm học phí tại các trường đại học

Sinh viên từ các nước không thuộc EU/EEA và sinh viên không phải công dân Thụy Điển phải trả phí đăng kí và học phí khi theo học các chương trình cử nhân, thạc sĩ ở Thụy Điển. Mỗi trường có mức học phí từ 9,000 – 15,800 EUR/năm.

Vị trí Tiến sĩ ở Thụy Điển thường là các công việc được trả lương bởi các trường đại học hoặc các cơ quan bên ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc nếu sở hữu một suất học Tiến sĩ, bạn sẽ không phải trả phí và còn được nhận lương hàng tháng.

426 4 10 Quoc Gia Chau Au Gan Nhu Mien Hoc Phi Trong Nien Hoc 2018  2019

Các cơ sở giáo dục Đại học ở Thụy Điển tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế bằng nhiều chương trình học bổng toàn phần hoặc bán phần. Bên cạnh website trường, bạn có thể tham khảo tại trang University Admissions.

Miễn học phí ở Na Uy

Theo thông tin từ Studyinnorway.no, các trường đại học công lập cũng như các cơ sở đào tạo trực thuộc đại học công lập tại Na Uy có quy định không thu bất kì khoản học phí nào từ sinh viên. Chính sách này áp dụng ở mọi cấp độ, từ các khóa học cử nhân đến các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ. Tuy nhiên, mỗi kì học, sinh viên phải trả một khoản phí khoảng 300-600 NOK. (800.000 đến 1.8000.000VND). Lưu ý là phần lớn các chương trình cử nhân ở đây đều giảng dạy bằng tiếng Na Uy, trong đó từ cấp thạc sĩ trở lên, bạn sẽ có nhiều lựa chọn chương trình học bằng tiếng Anh hơn.

Lưu ý, một số trường đại học, cao đẳng công lập có thể thu học phí cho một vài chương trình đặc biệt, chủ yếu ở trình độ Thạc sĩ. Hầu hết các cơ sở đào tạo hệ tư thục sẽ yêu cầu sinh viên đóng học phí. Tuy nhiên, mức học phí thường thấp hơn hẳn so với học phí bạn phải bỏ ra để học tại các quốc gia khác (từ 7,000 – 10,000 EUR/năm). Ngoài ra, giữa sinh viên quốc tế và sinh viên Na Uy cũng không có sự chênh lệch nhau về học phí như tại phần đông các quốc gia có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ.

Tuy vậy, bạn nên cân nhắc khi chọn theo học tại quốc gia này bởi mức sinh hoạt phí ở đây cao hơn nhiều điểm đến du học khác tại châu Âu, rơi vào khoảng 1000 – 1,800 EUR/tháng, và lên tới 2,000 EUR/tháng tại các thành phố lớn như Oslo.

Học tập ở Pháp: học phí chưa đến 18 triệu/năm

Trên thực tế, Pháp không miễn học phí. Tuy vậy, số tiền đăng ký nhập học và an sinh xã hội bắt buộc vào các trường công (giảng dạy bằng tiếng Pháp) là vô cùng nhỏ so với học phí của nhiều quốc gia trên thế giới. Trường công tại Pháp chỉ thu khoảng 200 – 650 Euro/ năm, tùy vào cấp học (cử nhân/thạc sĩ) và chương trình học. Cụ thể bạn sẽ đóng khoảng 184 Euro/ năm nếu học đại học, và nhiều hơn nếu theo học chương trình dài hạn như y, dược, kỹ sư. Chẳng hạn, trung bình học phí ngành dược là 452 EUR/năm, trong khi chương trình kỹ sư là 620 EUR/năm. Tất nhiên học phí cũng cao hơn ở các trường dân lập hay các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, nhưng mức học phí cũng chỉ rơi vào khoảng 1,500 – 6,000 EUR/ năm.

426 5 10 Quoc Gia Chau Au Gan Nhu Mien Hoc Phi Trong Nien Hoc 2018  2019

Giống như Đức, hầu hếu các chương trình miễn giảm học phí học bằng tiếng Pháp, và sẽ có nhiều chương trình tiếng Anh ở các bậc học cao hơn.

Mức sống ở Pháp cũng khá dễ chịu, khoảng €9,600 một năm, và sẽ cao hơn ở các thành phố lớn như Paris. Dù vậy, Paris vẫn có mức sống chỉ bằng một nửa so với London (theo Numbeo). Chính những yếu tố này khiến Pháp vững chắc trong top 5 thành phố yêu thích của sinh viên quốc tế.

Du học gần như miễn phí ở Tây Ban Nha

Học phí tại các trường công lập cho sinh viên ngoài EU rơi vào khoảng 750 – 2,100 Euro một năm. Với hệ cử nhân, mức phí nằm trong khoảng 680 – 1.400 EUR/ năm và 1,350 – 1,500 EUR/ năm với hệ thạc sĩ, tiến sĩ.

Trong khi đó, học cử nhân tại một trường tư thục ở Tây Ban Nha có mức phí 5,000 EUR – 12,000 EUR. Cấp thạc sĩ và tiến sĩ học phí được tính theo tín chỉ. Mỗi tín chỉ từ 22 – 36 EUR. Trung bình bạn sẽ chi trả 1,320 – 2,160 EURO/ năm cho một chương trình thạc sĩ 60 tín.

Để sống thoải mái tại quốc gia này, bạn nên chuẩn bị khoảng 10,800 – 13,200 EURO một năm chi phí sinh hoạt. Madrid, Barcelona và Valencia đều là những thành phố nằm trong BXH QS Best Student Cities 2017, với Barcelona đứng ở vị trí 23.

426 6 10 Quoc Gia Chau Au Gan Nhu Mien Hoc Phi Trong Nien Hoc 2018  2019

Hungary, Ba Lan, Hi Lạp – học phí từ 1500 Euro/ năm

Ba quốc gia kể trên Không thu phí với sinh viên Châu Âu, và học phí cực kỳ thấp với sinh viên các nước còn lại. Trung bình mỗi sinh viên ngoài khối EU/EEA chỉ phải chi trả 1,500 Euro/năm học.

Mức sống cũng thân thiện với túi tiền của du học sinh, dù là học phí hay chi phí sinh hoạt. Cụ thể chi phí sinh hoạt khoảng 300 – 500 EUR/tháng tại Ba Lan, 590 – 700 EUR tại Hungary và Hi Lạp.

Và nếu bạn vẫn chưa sẵn sàng đi du học tại châu Âu…

Hiện nay có rất nhiều trường đại học cung cấp các khóa học/ chương trình cấp bằng trực tuyến hoàn toàn miễn phí. University of the People (UoPeople) là tổ chức giáo dục trực tuyến có cấp bằng phi lợi nhuận đầu tiên trên thế giới mang đến cơ hội tiếp cận tri thức bậc đại học và cao học cho sinh viên toàn cầu. UoPeople cung cấp các chương trình Liên kết và cử nhân về quản trị kinh doanh, khoa học y tế và khoa học máy tính và cả chương trình MBA.

Theo sau là edX là một nền tảng học tập mang đến cho sinh viên từ bất kì quốc gia nào cơ hội học trực tuyến miễn phí các chương trình học được cung cấp bởi ba trường đại học hàng đầu tại Mỹ – Harvard, MIT, UC Berkeley cùng hơn 50 trường đại học, học viện danh tiếng khác.

Trước khi thực sự cất cánh sang châu Âu (hoặc một châu lục khác mà bạn mơ ước), tại sao không đăng ký theo học một chương trình trực tuyến với giáo trình từ các trường đại học hàng đầu để “nếm thử”?

Theo hotcourses

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài