Người hâm mộ kỳ vọng các đội bóng châu Á tiếp tục lập kỳ tích tại vòng 1/8 World Cup 2022

Lần đầu tiên châu Á có 3 đại diện lọt vào vòng 1/8 gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia (vào các năm 2002 và 2010 chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc từng làm được điều này), trong khi hai đội bóng lớn là Đức (đội tuyển 4 lần vô địch World Cup, 3 lần vô địch EURO) và Bỉ (đội tuyển đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng của FIFA) bị loại ngay từ vòng bảng.

Như vậy là vòng bảng World Cup 2022 đã kết thúc với rất nhiều bất ngờ, kịch tính, hấp dẫn.  

1 Nguoi Ham Mo Ky Vong Cac Doi Bong Chau A Tiep Tuc Lap Ky Tich Tai Vong 18 World Cup 2022

Các cổ động viên Nhật Bản mừng chiến thắng tại giao lộ Shibuya, Tokyo, Nhật Bản, ngày 2/12/2022. Ảnh: Kyodo/TTXVN.

Đêm 3/12 và sáng 4/12, những trận đấu tại vòng đấu loại trực tiếp (knock-out) sẽ diễn ra. Các chuyên gia bóng đá và người hâm mộ trái bóng tròn ở Nam Định kỳ vọng, các đội bóng châu Á sẽ tiếp tục lập kỳ tích, tiến sâu tại kỳ World Cup lần thứ hai được tổ chức tại châu Á.

Các đội bóng châu Á có cơ hội

Theo dõi hành trình của đội tuyển Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia tại World Cup 2022, Huấn luyện viên bóng đá Nguyễn Văn Sỹ - người vừa nhường ghế Huấn luyện viên Câu lạc bộ bóng đá Nam Định cho Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt ở những vòng đấu cuối V-League 2022 cho rằng: Không phải ngẫu nhiên kỳ World Cup này có tới 3 đội bóng châu Á lọt vào vòng knock-out. Đặc biệt, đội tuyển Nhật Bản đã đánh bại cả hai ứng cử viên vô địch là Đức và Tây Ban Nha để chiếm ngôi đầu bảng E, đồng thời ghi tên mình vào nhóm các đội đầu bảng gồm: Hà Lan, Anh, Argentina, Pháp, Morocco, Brazil, Bồ Đào Nha.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ phân tích, ở vòng bảng, nhiều đội bóng châu Á đã thi đấu rất tốt, không hề lép vế so với các đội bóng châu Âu, châu Mỹ. Đó là chiến tích của đội tuyển Saudi Arabia khi quật ngã gã khồng lồ Argentina ở vòng bảng, sau đó đến đội Nhật Bản lần lượt giành chiến thắng cùng với tỷ số 2-1 trước các đội bóng mạnh là Đức, Tây Ban Nha. Mới đây, ở vòng đấu cuối của vòng bảng, tuyển Hàn Quốc cũng đã xuất sắc giành 3 điểm quý giá trước Bồ Đào Nha để lách qua khe cửa hẹp tiến vào vòng 1/8 (có cùng 4 điểm với Uruguay nhưng hơn chỉ số phụ)...., nếu nhìn ở góc độ chuyên môn thì thực chất có thể lý giải được.

Đầu tiên, có thể thấy rõ nhất đó là, lần đầu tiên World Cup diễn ra vào mùa đông, đúng vào thời điểm các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như: Ngoại hạng Anh (Premier League), La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý)... bước vào giai đoạn quyết liệt nhất đã phần nào bào mòn thể lực các tuyển thủ quốc gia. Các đội tuyển quốc gia châu Âu, châu Mỹ, châu Phi với rất nhiều cầu thủ đang thi đấu cho các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu không có nhiều thời gian tập trung, chuẩn bị cho ngày hội bóng đá thế giới.

Minh chứng rõ nhất qua 48 trận đấu ở vòng bảng có thể nhận thấy đó là, nhiều cầu thủ ở các đội bóng lớn của châu Âu, thi đấu khoảng 75 - 80 phút đã có dấu hiệu xuống sức, không còn duy trì được thể lực, không gây được sức ép lên phần sân đối phương. Nhịp độ một số trận đấu về cuối trận giảm hẳn so với đầu trận. Thêm nữa, một số cầu thủ và đội bóng lớn có tâm lý chủ quan khi gặp các đội bóng được đánh giá yếu hơn nên đã dẫn đến những kết quả có phần bất ngờ ở vòng bảng.

Trong khi đó, các đội bóng châu Á có thời gian chuẩn bị dài hơn, kỹ lưỡng hơn, kết hợp với sự tự tin và đấu pháp hợp lý theo phương châm biết mình, biết người đã tận dụng được cơ hội, thời cơ để giành chiến thắng. Chúng ta có thể thấy rõ sự khác biệt đến từ tinh thần thi đấu, sự dẻo dai của các cầu thủ đội tuyển Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia ở giải này. Dù phải nhận thất bại nặng 1-4 trước đương kim vô địch tuyển Pháp trong trận đấu đầu tiên ở vòng bảng, song Australia đã đứng dậy mạnh mẽ với hai chiến thắng cùng với tỷ số 1-0 trước các đội tuyển Tunisia và Đan Mạch để tự quyết định số phận của mình.

Còn các “chiến binh Samurai Xanh” (Nhật Bản) dù đã mất điểm trong ở trận thua Costa Rica nhưng đã áp dụng lối chơi hợp lý, quyết liệt, không từ bỏ hi vọng để lần lượt vượt qua Đức và Tây Ban Nha dẫn đầu bảng E. Đặc biệt là đội tuyển Hàn Quốc sau trận hòa ở trận mở màn với Uruguay và thất bại 2-3 trước Ghana sau đó tưởng như sẽ bỏ cuộc nhưng bằng tinh thần thi đấu quật cường cộng với chút may mắn khi chỉ phải đụng độ Bồ Đào Nha đã chắc suất đi tiếp, chỉ tung ra sân nhiều cầu thủ không thường xuyên đá chính nên Hàn Quốc đã có chiến thắng quý giá để lần thứ ba trong lịch sử bước vào vòng 1/8 một kỳ World Cup.

Theo Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ, ở vòng knock-out, 3 đại diện của châu Á sẽ bước vào thử thách cực đại khi gặp các ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2022: Australia chạm trán Argentina; Nhật Bản gặp á quân World Cup 2018 Croatia; Hàn Quốc đối đấu với ứng viên vô địch Brazil, nhưng nếu giữ được sự tập trung, tự tin, tinh thần cao, cơ hội cho các đại diện châu Á vẫn là 50-50. Trong đó, với những gì đã thể hiện ở vòng bảng, người hâm mộ đặt niềm tin rất lớn vào cơ hội lọt vào vòng tứ kết của các “chiến binh Samurai Xanh”.

Nhận diện ứng viên vô địch

2 Nguoi Ham Mo Ky Vong Cac Doi Bong Chau A Tiep Tuc Lap Ky Tich Tai Vong 18 World Cup 2022

Các cung bậc cảm xúc ở Quảng trường Gwanghwamun khi cổ vũ đội tuyển quốc gia trong trận gặp Bồ Đào Nha rạng sáng ngày 3/12. Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN.

Các trận đấu ở vòng bảng ngoài việc ghi nhận kỳ tích lịch sử và sự tiến bộ vượt bậc của các đội bóng đến từ châu Á với 3 đại diện lọt vào vòng 1/8, người hâm mộ cũng đã phần nào nhận diện được chân dung những ứng viên vô địch World Cup năm nay. Là một cổ động viên cuồng nhiệt của đội tuyển Brazil, anh Nguyễn Văn Thành ở phường Vị Hoàng, thành phố Nam Định nhìn nhận, dù ở vòng loại đội bóng có biệt danh Selecao chỉ giành hai chiến thắng, ghi được ba bàn trước các đội tuyển Serbia và Thụy Sỹ và để thua đầy bất ngờ trước Cameroon.

Nhưng qua các trận đã đấu, các học trò của Huấn luyện viên Tite đã thể hiện tư duy chơi bóng khoa học, kiểm soát, áp đặt thế trận tốt trong mọi trận đấu.

Cùng việc sở hữu dàn cầu thủ tài năng như: Casemiro, Neymar, Raphinha, Richarlison, Vinicius... lại chỉ phải gặp đại diện được đánh giá dưới cơ là Hàn Quốc ở vòng 1/8 là cơ sở để tin rằng thầy trò Huấn luyện viên Tite sẽ tiến sâu và trở thành ứng viên nặng ký cho chiếc cúp Vàng năm nay.

Là một cổ động viên bóng đá trung lập, ông Trần Văn Duy ở phường Quang Trung, thành phố Nam Định cho hay, dù cơn bão chấn thương trước thềm World Cup đã lấy mất hàng loạt ngôi sao hàng đầu như: Paul Pogba, N’golo Kante, Karim Benzema, Presnel Kimpembe.

Tuy vậy, với đội hình chất lượng, kết hợp các nhân tố giàu kinh nghiệm và tuyển thủ trẻ đang thi đấu nổi bật tại châu Âu như thủ thành giàu kinh nghiệm Lloris, các tiền vệ sáng tạo hàng đầu Camavinga, Tchoname’ni, hàng tiền đạo gồm những tay săn bàn siêu hạng như: Kylian Mbappé, Giroud... và việc chỉ phải gặp đội tuyển Ba Lan không được đánh giá cao cũng giúp tuyển Pháp có cơ hội lớn bảo vệ chiếc cúp vô địch.

Brazil, Pháp đang thi đấu ổn định và luôn xếp vị trí cao trên bản đồ bóng đá thế giới nhiều năm qua. Dù vậy, cơ hội cạnh tranh chiếc cúp Vàng dành cho Argentina - đương kim vô địch Nam Mỹ và các đội: Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha... vẫn rất lớn, bởi các đội bóng này cũng sở hữu trong đội hình nhiều ngôi sao lớn cùng lối chơi ngày càng gắn kết, hiệu quả.

Vũ Văn Đạt (TTXVN)

Nguồn: baotintuc.vn

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài