EURO 2020: 'Quả ngọt' cho Italy từ thất bại World Cup 2018

Với 2 chiến thắng đậm 3-0 trước đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, một "thế giới mới" đang mở ra trước mắt thầy trò ông Mancini.

1 Euro 2020 Qua Ngot Cho Italy Tu That Bai World Cup 2018

 Cổ động viên đội tuyển Italy mừng chiến thắng trước đội tuyển Thụy Sĩ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Từng dùng từ "thế giới chấm dứt" khi đảm nhiệm công việc dẫn dắt đội tuyển Italy sau thất bại cay đắng trong chiến dịch giành vé dự World Cup 2018, có vẻ như ý của chiến lược gia này nhắm đến là "thế giới cũ" - nơi Italy chơi thứ bóng đá không hiện đại, cứng nhắc về chiến thuật, cũng như cách lựa chọn các cầu thủ.

Giờ đây, với 2 chiến thắng đậm 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, một "thế giới mới" đang mở ra trước mắt thầy trò ông Mancini.

Gây ấn tượng trong trận ra quân ở EURO 2020 bằng 3 bàn thắng trong hiệp 2 trận đấu với đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, Italy bước vào trận đấu gặp Thụy Sĩ với những quan điểm còn băn khoăn về phong độ và thực lực thực sự của "Thiên Thanh."

Tuy nhiên, màn trình diễn mới kết thúc tại sân vận động Olympico ở thủ đô Rome đã đập tan những băn khoăn đó.

Hiện trước mắt người hâm mộ Italy là một đội tuyển chơi cơ động, hiện đại, với các tuyến được đẩy cao và liên tục gia tăng sức ép khiến cho đối phương không thể chống đỡ. Vậy điều gì thực sự đã diễn ra để Italy có thể "chuyển hóa" nhanh tới vậy?

Còn nhớ, khi ông Mancini được công bố thay thế Gian Piero Ventura sau chiến dịch World Cup 2018 thất bại, người hâm mộ Italy đã bày tỏ sự phản đối.

Họ không đồng ý 1 chiến lược gia có tư duy đá phòng thủ để làm "cách mạng" với đội tuyển, người họ muốn phải tầm cỡ Antonio Conte.

Tuy nhiên, thời gian trôi đi, màn trình diễn của Thiên Thanh ngày càng thuyết phục. Đó là sự kết hợp giữa rất nhiều cầu thủ trẻ với các cựu binh dày dạn kinh nghiệm như Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci.

Bên cạnh đó, dấu ấn chiến thuật dưới thời chiến lược gia này được thể hiện khá rõ nét.

Sự xuất hiện của Jorginho bên cạnh Marco Verratti mang tới Azzurri khả năng thu hồi bóng cực tốt ở khu vực giữa sân, cùng với đó việc các tiền đạo đang ở độ chín của sự nghiệp, nổi bật nhất là Ciro Immobile hay Andrea Belotti cũng giúp giải quyết tình trạng thiếu 1 số 9 thực thụ ở Italy nhiều năm qua.

Với đội hình 4-3-3, các cầu thủ đá cánh của tuyển Italy được phép dâng cao hỗ trợ tấn công, trong khi các hậu vệ biên có nhiệm vụ đẩy lên để thu hẹp không gian bị bỏ lại.

Cách chơi hiện đại này đang được triển khai mượt mà và đầy năng lượng với Italy.

Có lẽ quãng thời gian làm việc ở Anh đã khiến huấn luyện viên Mancini nhận ra một triết lý nơi đây rằng: "Tấn công chính là cách phòng ngự tốt nhất." Italy cần phải thay đổi, không còn phải chơi bêtông như truyền thống huy hoàng năm xưa.

Bóng đá hiện đại đòi hỏi sức ép phải được gia tăng liên tục, vây bắt các tình huống lên bóng của đối phương ngay từ phần sân của họ. Và giờ đây, Italy đang thực hiện như vậy.

Cùng với Pháp, đội tuyển Italy đang là những đội chơi có nét nhất tới lúc này ở EURO 2020./.

Anh Hiển

Nguồn: vietnamplus.vn

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài