Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU bằng EVFTA từ ngày 1/8/2020

Bộ Công thương Việt nam vừa ban hành thông tư quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Châu Âu (EVFTA). Theo đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Châu Âu (EU) sẽ được cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi.

132 1 Hang Hoa Xuat Khau Cua Viet Nam Sang Eu Bang Evfta Tu Ngay 182020

Ảnh minh hoạ. Foto: Reuters.

Truyền thông trong nước, vào ngày 24/6, cho biết thông tư quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8 và hàng hóa của Việt Nam khi xuất sang EU sẽ được cấp C/O mẫu EUR.1 và hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định EVFTA. Việc cấp C/O mẫu EUR.1 sẽ được thực hiện bởi các cơ quan, tổ chức do Bộ Công thương Việt Nam ủy quyền.

Thông tư vừa nêu được Quốc hội thông qua vào hôm 8/6.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, vào ngày 18/6 đã gửi một thông báo ngoại giao đến Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti về Việt Nam thực hiện theo EVFTA từ ngày 1/8.

Điểm đáng lưu ý trong quy tắc xuất xứ của EVFTA có nhiều điểm mới và phức tạp hơn, cả về cách diễn đạt tiêu chí và các quy định kèm theo so với những hiệp định thương mại tự do (TFA) khác.

Đơn cử như thuế nhập khẩu đối với mặt hàng đồ biển của Việt Nam sẽ được EU gỡ bỏ ngay sau ngày 1/8 và việc miễn thuế này sẽ được duy trì trong 7 năm. Tuy nhiên, EU sẽ hạn chế hạn ngạch xuất khẩu miễn thuế nhập khẩu hàng năm đối với một số sản phẩm bao gồm 11.500 tấn cá ngừ đóng hộp vầ 500 tấn cá viên. Mặc dù vậy, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nói rằng chưa rõ hạn ngạch sẽ được phân bố như thế nào.

VASEP cho biết mặt hàng cá ngừ đóng hộp của Việt Nam bị cạnh tranh với cùng loại sản phẩm được xuất sang EU từ Philippines và Ecuador. Và, EVFTA sẽ giúp giúp cải thiện rất lớn sự cạnh tranh này.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương gần 82 triệu USD.

 

Theo: RFA

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài